Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn!

 

AI và ChatGPT: Thị trường việc làm ngôn ngữ đang thay đổi

February 27, 2023by Premiumtrans0

AI và ChatGPT: Cách phát triển trong thị trường việc làm của lĩnh vực ngôn ngữ đang thay đổi

AI đã làm rung chuyển Internet và các ngành công nghiệp trên toàn thế giới, đặc biệt là với sự ra mắt của ChatGPT. Không còn nghi ngờ gì nữa, lĩnh vực ngôn ngữ đang trải qua một sự chuyển đổi sâu sắc với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI) và các mô hình ngôn ngữ. Trong nhiều năm, nhiều người đã nói rằng dịch máy sẽ thay thế người dịch, và điều đó chưa từng xảy ra cho đến nay. Điều gì làm cho tình huống này khác đi?

Hãy cùng tìm hiểu sâu về cách ChatGPT được sử dụng trong lĩnh vực ngôn ngữ và bạn có thể làm gì để duy trì tính cạnh tranh bất kể công nghệ có tiên tiến đến đâu.

Tác động của AI và ChatGPT đối với việc làm trong lĩnh vực ngôn ngữ

OpenAI gần đây đã ra mắt ChatGPT, một biến thể của mô hình ngôn ngữ GPT-3 phổ biến, chạy trên mạng thần kinh và cung cấp các phản hồi giống như con người.

Do mức độ tiên tiến của nó trong việc bắt chước các phản ứng giống con người, một số bài báo như “Chúng ta có nên lo lắng về việc bị thay thế” đã bắt đầu lan truyền trực tuyến. Các ngành từng được cho là khó có khả năng bị mất việc làm vào tay máy móc, như nghệ thuật thị giác và viết lách, thì hiện nay cũng đã bắt đầu lo ngại về vấn đề này.

Không giống như các ngành công nghiệp khác, người phiên dịch từ lâu đã được thông báo rằng công việc của họ sẽ bị thay thế bởi dịch máy.  Người phiên dịch sẽ cần phải có kỹ năng chuyên môn và cần có chuyên môn để trang bị tốt hơn cho bản thân để đối phó với công nghệ mới và có khả năng cạnh tranh. Các công cụ ChatGPT và AI sẽ hỗ trợ các tác vụ dịch thuật giúp tăng độ chính xác và hiệu quả đồng thời giảm chi phí.

Nâng tầm ngành ngôn ngữ

Nâng cao kỹ năng của ngành ngôn ngữ có vẻ như là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng giống như bất kỳ vấn đề nào, đưa ra một chiến lược là cách tốt nhất để giải quyết nó. Và vì vậy, cách duy nhất để các chuyên gia trong lĩnh vực ngôn ngữ duy trì tính phù hợp và cạnh tranh, bất kể ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ dựa trên AI khác, là đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho họ. 

Premiumtrans đã liệt kê một vài gợi ý sau đây:

  1. Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn – Điều này nghe có vẻ rất hiển nhiên. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp dịch vụ ngôn ngữ và dịch giả từ xa thường bỏ qua giai đoạn này và không đánh giá được những lĩnh vực mà họ vượt trội hoặc cần cải thiện. Mặc dù ChatGPT và các mô hình AI khác rất ấn tượng trong việc dịch văn bản, nhưng chúng không hoàn hảo. Vì vậy, bạn vẫn nên tìm những cách sáng tạo để sử dụng chúng một cách hiệu quả trong công việc của mình. Ngành ngôn ngữ nên xem nó như một công cụ hơn là coi nó như một nhân viên tiềm năng có thể thay thế và lấy đi công việc của con người. Không gì có thể thay thế được sự tự nhiên và tính con người và sự phán đoán. Hiểu được những hạn chế của nó cũng sẽ giúp lĩnh vực ngôn ngữ điều hướng tốt xung quanh nó.”
  2. Đầu tư vào đào tạo và tài liệu giáo dục – Sau khi xác định những kỹ năng và thông tin bạn cần, bạn có thể bắt đầu nghiên cứu và tìm kiếm các nguồn tài nguyên như sách, khóa học trực tuyến, hội thảo và chương trình đại học. Ví dụ: Trường dạy ngôn ngữ hay dạy biên phiên dịch cung cấp cho các nhà ngôn ngữ học và các chuyên gia khác trong ngành ngôn ngữ các khóa học và chương trình khác nhau, chẳng hạn như quản lý dự án, sử dụng nâng cao các công cụ CAT và các bài học chuyên ngành khác nhau về bản địa hóa. Bằng cách cập nhật các chương trình và chương trình đào tạo mới nhất, bạn có thể đi trước các đối thủ cạnh tranh của mình.
  3. Xây dựng kế hoạch học tập – Khi bạn đã thu thập tất cả các tài liệu và nguồn lực cần thiết để nâng cao kỹ năng của mình, bạn có thể tạo một timeline và kế hoạch hành động linh hoạt nhưng sẽ giúp bạn đi đúng hướng tới mục tiêu của mình.

Cập nhật thông tin về sự phát triển của ngành

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, điều quan trọng là các cá nhân và tổ chức phải được cập nhật thông tin về những phát triển mới nhất trong AI và ChatGPT. Nó đặc biệt quan trọng trong ngành ngôn ngữ, vì những phát triển mới này có thể ảnh hưởng lớn đến vai trò công việc và bản thân ngành. Vì vậy, chúng tôi đã liệt kê một số cách bạn có thể cập nhật những xu hướng và tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực ngôn ngữ.

  1. Các ấn phẩm và trang web của ngành – Đây là một cách tuyệt vời để cập nhật những tin tức và xu hướng mới nhất về AI và ChatGPT. Nhiều ấn phẩm công nghiệp cung cấp nhiều thông tin về những phát triển mới và công nghệ mới nổi, cũng như phân tích và bình luận của chuyên gia. Ngoài ra còn có nhiều trang web cung cấp thông tin và tài nguyên tương tự.
  2. Hội nghị và sự kiện – Tham dự các hội nghị và sự kiện trong ngành là một cách tuyệt vời để cập nhật thông tin về những phát triển mới nhất trong AI và ChatGPT. Những sự kiện này mang đến cơ hội học hỏi từ các chuyên gia, kết nối với các chuyên gia khác và xem các sản phẩm và dịch vụ mới nhất.
  3. Cơ hội kết nối mạng – Kết nối mạng lưới với các chuyên gia khác trong lĩnh vực này là một cách hiệu quả để cập nhật thông tin về sự phát triển của ngành. Xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia và chuyên gia trong ngành khác có thể cung cấp quyền truy cập vào thông tin và tài nguyên có giá trị.

Phần kết luận

Tác động của AI và ChatGPT đối với các công việc trong lĩnh vực ngôn ngữ là rất lớn và các chuyên gia trong lĩnh vực này cần hiểu và chuẩn bị cho những thay đổi này. Bằng cách cập nhật thông tin về sự phát triển của ngành và nâng cao kỹ năng, các chuyên gia ngôn ngữ có thể hành động để chứng minh sự nghiệp của họ trong tương lai. Điều quan trọng là phải chủ động tiếp cận và thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo bạn chuẩn bị tốt cho những thay đổi sắp xảy ra.

 

by Premiumtrans

Công ty cổ phần quốc tế Premiumtrans - Chuyên cung cấp các dịch vụ dịch thuật đa ngôn ngữ - Uy tín - Chất lượng hàng đầu – Tiết kiệm thời gian. Dịch thuật công chứng - Công chứng Tư pháp - Chứng nhận/hợp pháp hóa lãnh sự. Vui lòng liên hệ : 0346.168.186 – Email: sales@premiumtrans.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Văn phòng Hà Nội
P. 302, Tầng 3, Tòa nhà 82 Bạch Mai, Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Văn phòng HCM
187/7 Điện Biên Phủ, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
KẾT NỐIMạng xã hội Premiumtrans
Chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn ở bất kỳ đâu!
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH THUẬT VÀ BẢN ĐỊA HÓA PREMIUMTRANSTrụ sở
P. 302, Tầng 3, Tòa nhà 82 Bạch Mai, Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
ĐỊA ĐIỂMTìm công ty dịch thuật
https://premiumtrans.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map.png
KẾT NỐIMạng xã hội Premiumtrans
Chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn ở bất kỳ đâu!

Copyright by PREMIUMTRANS INTERNATIONAL JOINSTOCK COMPANY. All rights reserved.

Copyright by PREMIUMTRANS INTERNATIONAL JOINSTOCK COMPANY. All rights reserved.