Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn!

 

Bản dịch máy và máy hỗ trợ - Dịch Thuật và Bản Địa Hóa Premiumtrans

February 9, 2023by Premiumtrans0

Dịch máy với dịch được máy hỗ trợ: Đâu là điểm khác biệt?

Các thuật ngữ “dịch được máy tính hỗ trợ” và “dịch máy” khá giống nhau và rất dễ gây nhầm lẫn. Thế nhưng sử dụng hai phương pháp này lại nhận được bản dịch vô cùng khác nhau.

Dịch bằng máy: Nhanh chóng và tiết kiệm nhưng không chính xác

Dịch bằng máy là việc tài liệu ban đầu được thuật toán máy tính tự động dịch sang một ngôn ngữ khác. Tức là con người không tham gia vào quá trình dịch.

Điểm cộng của dịch máy là chi phí và tốc độ

Máy tính gần như có thể xử lý văn bản ngay lập tức. Những phần mềm miễn phí như Google Translate có thể ngay lập tức xử lí các văn bản ngắn, nhưng nếu cần dịch một tài liệu dài, bạn có thể mua phần mềm dịch thuật không giới hạn từ mà chỉ cần trả phí mua phần mềm đó. Ngoài ra còn có phần mềm được tích hợp với máy tính và các công cụ trực tuyến khác, cung cấp ngay lập tức các bản dịch được đặt trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Điểm trừ lớn là thiếu sự chính xác

Nếu đã từng sử dụng Google Translate để hiểu nội dung của một văn bản nước ngoài, bạn sẽ biết phương pháp này khó có thể tạo ra một bản dịch tự nhiên và chính xác được. Ngôn ngữ rất phức tạp và linh động, và trong khi công nghệ dịch thuật này đã được cải thiện qua nhiều năm, thì cũng sẽ không bao giờ có thể xác định hoàn toàn chính xác được các sắc thái ngôn ngữ và chuyển văn bản sang một ngôn ngữ khác.

Có thể thuê một “biên tập viên hiệu đính” kiểm tra lại và sửa lỗi, nhưng việc loại trừ chính xác ý nghĩa của một câu từ tài liệu dịch máy sẽ khó hơn là từ ngôn ngữ gốc. Dịch giả được thuê để “diễn đạt trôi chảy” những bản dịch như vậy đôi khi cuối cùng lại phải nhờ khách hàng gửi văn bản gốc vì dịch máy quá khó hiểu. Việc này lãng phí rất nhiều thời gian!

Cách tốt nhất để tận dụng dịch máy là nắm được nội dung chính của văn bản. Nếu bạn cần phương pháp dịch chính xác mà ai cũng có thể hiểu được, thì chắc hẳn bạn sẽ chọn dịch được máy tính hỗ trợ.

Dịch được máy tính hỗ trợ: Nâng cao chất lượng bản dịch con người với các công cụ máy tính

Dịch được máy tính hỗ trợ là con người dịch với sự hỗ trợ của các công cụ máy tính. Có nghĩa là, người dịch là người đọc và suy ra ý nghĩa của văn bản nguồn và chuyển sang ngôn ngữ đích. Họ chỉ đơn giản sử dụng các công cụ dịch thuật trên máy tính để làm việc nhanh chóng và chính xác hơn.

Có thể bạn đã tự sử dụng các công cụ này. Ví dụ: gần như mọi trình xử lý văn bản và nhiều trình duyệt web đều có công cụ kiểm tra chính tả tích hợp và/hoặc chức năng sửa lỗi chính tả tự động. Việc này giúp người viết và người dịch tiết kiệm được kha khá thời gian tra cứu từ điển!

Nói đến từ điển, khi người dịch cần tra một từ thì có thể sử dụng từ điển trực tuyến để tiết kiệm thời gian hơn. Là một dịch giả chuyên nghiệp, các công cụ thường được sử dụng nhất của tôi là từ điển đa ngữ (giúp nhớ lại các từ đã quên tại thời điểm đó) và từ điển đồng nghĩa (chọn từ phù hợp chính xác cho văn bản).

Các công cụ dịch được máy tính hóa phức tạp hơn bao gồm công cụ bộ nhớ dịch (cơ sở dữ liệu văn bản đa ngôn ngữ), trình quản lý thuật ngữ (đồng nhất cách dịch các thuật ngữ trong văn bản), cơ sở dữ liệu thuật ngữ (định vị thuật ngữ chuyên ngành chính xác), bộ ký hiệu văn bản (căn chỉnh để so sánh đồng thời văn bản nguồn và đích) và nhiều công cụ khác.

 

by Premiumtrans

Công ty cổ phần quốc tế Premiumtrans - Chuyên cung cấp các dịch vụ dịch thuật đa ngôn ngữ - Uy tín - Chất lượng hàng đầu – Tiết kiệm thời gian. Dịch thuật công chứng - Công chứng Tư pháp - Chứng nhận/hợp pháp hóa lãnh sự. Vui lòng liên hệ : 0346.168.186 – Email: sales@premiumtrans.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Văn phòng Hà Nội
P. 302, Tầng 3, Tòa nhà 82 Bạch Mai, Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Văn phòng HCM
187/7 Điện Biên Phủ, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
KẾT NỐIMạng xã hội Premiumtrans
Chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn ở bất kỳ đâu!
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH THUẬT VÀ BẢN ĐỊA HÓA PREMIUMTRANSTrụ sở
P. 302, Tầng 3, Tòa nhà 82 Bạch Mai, Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
ĐỊA ĐIỂMTìm công ty dịch thuật
https://premiumtrans.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map.png
KẾT NỐIMạng xã hội Premiumtrans
Chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn ở bất kỳ đâu!

Copyright by PREMIUMTRANS INTERNATIONAL JOINSTOCK COMPANY. All rights reserved.

Copyright by PREMIUMTRANS INTERNATIONAL JOINSTOCK COMPANY. All rights reserved.