Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn!

 

Phong Cách Ngôn Ngữ - Dịch Thuật và Bản Địa Hóa Premiumtrans

October 4, 2022by Premiumtrans0

Phong cách ngôn ngữ dưới góc nhìn của Martin Joss

Martin Joss đã chỉ ra các phong cách ngôn ngữ khác nhau trong cuốn “The Five Clocks” (1967) của ông, có năm phong cách ngôn ngữ cụ thể như sau: Phong cách khô cứng, Phong cách chủ ý, Phong cách tư vấn, Phong cách xã giao và Phong cách thân mật.

Có năm phong cách ngôn ngữ cụ thể

Phong cách ngôn ngữ là hình thức ngôn ngữ mà người nói sử dụng được đo lường theo thang điểm trang trọng – không trang trọng. Các loại phong cách ngôn ngữ được sử dụng khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh, đối tượng nghe, phương thức diễn ngôn và hình thức của sự kiện. Khi ai đó trò chuyện xã giao với bạn bè, anh/cô ấy sử dụng phong cách ngôn ngữ khác với khi tham gia một buổi phỏng vấn xin việc.

1. Phong cách ngôn ngữ khô cứng.

Phong cách khô cứng dành cho những người vẫn còn xa lạ với xã hội. Đối nghịch với phong cách này chính là phong cách tư vấn. Khi mang ra so sánh, phong cách khô cứng thiếu đi hai điều, sự tham gia và ngữ điệu.

2. Phong cách ngôn ngữ trang trọng hoặc Phong cách chủ ý

Sự phản hồi về hồi đáp và các đặc tính khuyến khích của phong cách tư vấn là không thể có. Do đó, người nói chủ động duy trì nhịp độ truyền tải phù hợp. Anh/cô ta không thể tự do điều chỉnh trong giây lát theo phản ứng đã quan sát được nữa. Thay vào đó, anh/cô ta phải lên kế hoạch trước, lên khung cho toàn bộ câu trước khi truyền tải. Chính kế hoạch tỉ mỉ nêu trên đã tạo nên tên gọi cho phong cách này.

Phong cách trang trọng đòi hỏi người nói phải chuẩn bị kĩ lưỡng

3. Phong cách ngôn ngữ tư vấn

Các kết nối mệnh đề mẫu thường đơn giản. Từ quan điểm của các tiêu chuẩn văn học, chúng thường đơn điệu và được sử dụng phổ biến. Các kết nối thực tế được sử dụng bởi nhiều người, thường xuyên được viết và sử dụng trong một bài phát biểu trang trọng. Hơn nữa, phát âm có thể rõ ràng nhưng từ ngữ và âm thanh sẽ lẫn với nhau. Vì vậy tốc độ phát âm nhanh hơn.

Ví dụ: Tôi hiểu rồi, anh ấy đã nói với tôi điều đó.

4. Phong cách ngôn ngữ xã giao

Theo Martin Joss,  phong cách giản dị là dành cho bạn bè, người quen, người trong cuộc; nếu được sử dụng với một người lạ, nó đóng vai trò khiến người lạ đó trở thành người trong cuộc. Điểm tiêu cực của phong cách này là thiếu thông tin cơ bản và không phụ thuộc vào sự tham gia của người nghe.

Đặc trưng của Phong cách xã giao là việc sử dụng tên thậm chí là biệt hiệu thay vì tên đệm và họ để xưng hô với nhau. Phát âm thường nhanh và khó nghe và hay sử dụng tiếng lóng. Đây là một đặc trưng của mối quan hệ nội nhóm. Nó chỉ được sử dụng với những người trong cuộc và chỉ có các thành viên trong nhóm mới biết.

Ví dụ: Thanh thiếu niên hoặc một số hội nhóm thuộc độ tuổi thanh thiếu niên.

5. Phong cách ngôn ngữ thân mật

Theo Martin Joss, phong cách thân mật không chỉ đơn thuần là đang mất dần đi, đúng hơn là bị bãi bỏ một cách tích cực. Ngôn ngữ thân mật loại trừ thông tin công khai. Phong cách thân mật không bao gồm hệ thống của bất kỳ phong cách nào khác.

Ví dụ: Không có tiếng lóng, không có thông tin cơ bản.

6. Mối quan hệ giữa Xã Hội và Ngôn Ngữ

Ngôn ngữ có tiềm năng làm cho giao tiếp thành công và thiết lập sự đoàn kết xã hội nếu được sử dụng tốt

Kiến thức về ngôn ngữ và xã hội có thể giúp con người đưa ra lựa chọn trong việc sử dụng ngôn ngữ để họ có thể cảm thấy tốt hơn về bản thân. Con người cũng có thể tìm kiếm kiến thức, vì vậy họ không bị coi là bất công trong xã hội.

Ngôn ngữ có tiềm năng làm cho giao tiếp thành công và thiết lập sự đoàn kết xã hội nếu được sử dụng tốt. Mặt khác, nó sẽ biến thành cản trở cho giao tiếp và tương tác nếu không được sử dụng hợp lý.

7. Lời nói

Vẫn còn tranh cãi về mức độ độc đáo trong giọng nói của con người khi mà các loài động vật khác cũng có thể giao tiếp bằng âm thanh. Mặc dù không có ngôn ngữ nào trong tự nhiên sử dụng cú pháp phức tạp cũng như khối lượng từ vựng khổng lồ như vậy. Tuy nhiên, nghiên cứu về khả năng phi ngôn ngữ của loài vượn đã đặt ra một khả năng rằng chúng có thể sở hữu những khả năng đó.

Để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích và cập nhật những bài viết mới nhất của Premiumtrans, vui lòng truy cập: http://premiumtrans.vn/blog/

PREMIUMTRANS.com

by Premiumtrans

Công ty cổ phần quốc tế Premiumtrans - Chuyên cung cấp các dịch vụ dịch thuật đa ngôn ngữ - Uy tín - Chất lượng hàng đầu – Tiết kiệm thời gian. Dịch thuật công chứng - Công chứng Tư pháp - Chứng nhận/hợp pháp hóa lãnh sự. Vui lòng liên hệ : 0346.168.186 – Email: sales@premiumtrans.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Văn phòng Hà Nội
P. 302, Tầng 3, Tòa nhà 82 Bạch Mai, Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Văn phòng HCM
187/7 Điện Biên Phủ, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
KẾT NỐIMạng xã hội Premiumtrans
Chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn ở bất kỳ đâu!
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH THUẬT VÀ BẢN ĐỊA HÓA PREMIUMTRANSTrụ sở
P. 302, Tầng 3, Tòa nhà 82 Bạch Mai, Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
ĐỊA ĐIỂMTìm công ty dịch thuật
https://premiumtrans.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map.png
KẾT NỐIMạng xã hội Premiumtrans
Chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn ở bất kỳ đâu!

Copyright by PREMIUMTRANS INTERNATIONAL JOINSTOCK COMPANY. All rights reserved.

Copyright by PREMIUMTRANS INTERNATIONAL JOINSTOCK COMPANY. All rights reserved.