Khách hàng quan tâm điều gì nhất? Chất lượng, chi phí hay tốc độ
Dịch thuật là công việc không dễ dàng khi hầu hết khách hàng thiếu kiến thức nền tảng về ngôn ngữ học. Thuê một công ty dịch thuật là cách thức lý tưởng song trọng yếu vẫn là sự kỳ vọng trong tâm lý khách hàng về sự hợp tác và chất lượng dịch vụ. Hãy cũng Premiumtrans tìm hiểu cụ thể hơn bên dưới!
Khách hàng cần biết về sự đánh đổi
Một dịch giả chỉ có thể hoàn thành một lượng từ nhất định – thường khoảng 2.000 – 3.000 từ mỗi ngày. Số liệu này nên được khách hàng lưu tâm khi kỳ vọng về thời hạn. Dù là một con số tham khảo hữu ích, nhưng cũng có những yếu tố khác ảnh hưởng đến tiến độ của dịch giả. Bao gồm:
Chất lượng của tài liệu
Một tài liệu được soạn thảo sơ sài không thể đảm bảo chất lượng dịch tốt. Văn bản nguồn cần được chỉnh sửa chuyên nghiệp trước khi dịch.
Độ phức tạp của tài liệu
Một văn bản nguồn phức tạp cần nhiều thời gian hơn để dịch và nghiên cứu, đảm bảo rằng dịch giả hiểu rõ bản chất của nội dung. Thời gian dành cho việc kiểm tra chất lượng dịch cũng gia tăng.
Tài liệu tham khảo
Việc cung cấp càng nhiều bảng chú giải thuật ngữ, chỉ dẫn văn phong và các tài liệu tham khảo sẽ rất hữu ích để dịch giả tạo ra chất lượng dịch vụ hài lòng khách hàng và tiết kiệm thời gian.
Tuy nhiên, nếu phải dịch một lượng lớn tài liệu trong thời gian ngắn, điều gì sẽ xảy ra? Theo báo cáo của Common Sense Advisory, một lượng lớn khách hàng coi trọng thời gian – hơn cả chi phí hoặc chất lượng dịch vụ. Điều này xuất phát từ nhu cầu tiết kiệm thời gian trong tiếp thị để dẫn trước các đối thủ cạnh tranh.
Báo cáo của CSA chỉ rõ những tiêu chí về đánh giá
Theo CSA, tuân thủ các chỉ số đo lường hiệu suất dịch rất quan trọng với các công ty dịch thuật muốn phát triển. Năm 2011, một khảo sát đã tiến hành với 226 khách hàng sử dụng dịch vụ dịch thuật về chỉ số họ dùng để đánh giá. Những tiêu chí được đề cập cụ thể là:
Về chất lượng dịch vụ, khách hàng muốn biết:
- Số lỗi đã khắc phục
- Các chỉ số đánh giá chất lượng dịch vụ trong chăm sóc khách hàng
- Chất lượng dịch vụ đủ thu hút mọi thị trường mục tiêu
- Thời điểm báo cáo tiến độ
- Số lần chỉnh sửa trong giai đoạn đảm bảo chất lượng (QA)
Về tốc độ, khách hàng quan tâm các số liệu liên quan đến:
- Số dự án được hoàn thành hằng năm
- Thời gian dịch mỗi 10.000 từ
- Số từ được bộ phận QA dịch mỗi giờ
Cuối cùng, về chi phí, các chỉ số được phản ánh bao gồm:
- Chi phí kiểm tra mỗi từ
- Phần trăm chi phí dự án phải trả cho bộ phận QA
- Chi phí ngành trên mỗi từ/mỗi trang
- Phần trăm ngân sách trả cho một ngày làm việc của dịch giả
- Số lần tái hợp tác của công ty dịch thuật với khách hàng
Đáng buồn là, lượng tài liệu cần dịch không ngừng tăng cao trong khi ngân sách không đổi khiến các nhà quản lý dịch đang chật vật để tìm những chỉ số đánh giá phù hợp. Tuy nhiên, để cải thiện chất lượng dịch vụ, các công ty dịch thuật có thể tạo nội dung tăng tương tác với khách hàng.
Tìm hiểu những kiến thức liên quan tới Biên Phiên Dịch thông qua những chủ đề nóng hổi cùng công ty dịch thuật và bản địa hoá Premiumtrans tại http://premiumtrans.vn/blog/!