Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn!

 

Những dịch giả nổi tiếng trên thế giới và sự thật thú vị về họ

June 26, 2024by Premiumtrans0

Dịch thuật là một trong những công việc quan trọng và thiết thực trong cuộc sống hàng ngày. Từ hàng ngàn năm qua, dịch thuật đã xuất hiện và trở thành cầu nối giữa các ngôn ngữ của các quốc gia, giúp truyền tải thông tin chính xác và hỗ trợ giao lưu văn hoá, kinh tế, giáo dục. Tuy nhiên, công việc này thường không nhận được sự công nhận xứng đáng với vai trò quan trọng của nó. Các dịch giả và phiên dịch viên thường làm việc âm thầm, ở phía sau những ánh hào quang của tác phẩm, diễn giả diễn giả nổi tiếng mà họ dịch. Hôm nay, hãy cùng Premiumtrans khám phá sự thật thú vị về 7 dịch giả nổi tiếng nhất trong lịch sử, cùng những câu chuyện ít được biết đến, nhằm tôn vinh những đóng góp của họ và những dấu ấn quan trọng trong cộng đồng dịch thuật toàn cầu nhé!

 

Thánh Jerome 

Thánh Jerome (345-420) được biết đến là vị thánh bổn mạng của giới phiên dịch và thông ngôn nhờ việc dịch thuật bộ Kinh Thánh từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Latin.

Ngài nổi tiếng là bậc thầy về tiếng Latin, Hy Lạp, Cổ Do Thái và Canđê. Học vấn của ngài bắt đầu từ nơi sinh trưởng ở Stridon thuộc Dalmatia (Nam Tư cũ). Sau giai đoạn giáo dục sơ khởi, ngày đến Roma, là trung tâm học thuật thời ấy, và đến Trier, Đức, nơi quy tụ các học giả. Mỗi nơi ngài sống một vài năm, để theo học với những bậc thầy tài giỏi.

Sự thật thú vị: Thánh Jerome đã mắc lỗi khi dịch từ “keren” trong tiếng Do Thái là “mọc sừng” thay vì “hào quang”. Điều này dẫn đến những bức ảnh về Moses với sừng trên đầu thay vì tỏa ra ánh sáng.

 

Dịch giả người Anh: Constance Garnett

Constance Clara Garnett ( nhũ danh  Black ; 19 tháng 12 năm 1861 – 17 tháng 12 năm 1946) là một dịch giả người Anh về văn học Nga thế kỷ 19 . Bà là dịch giả tiếng Anh đầu tiên dịch nhiều tập tác phẩm của Anton Chekhov sang tiếng Anh và là người đầu tiên dịch gần như toàn bộ tiểu thuyết của Fyodor Dostoevsky sang tiếng Anh. Cô cũng dịch các tác phẩm của Ivan Turgenev , Leo Tolstoy , Nikolai Gogol , Ivan Goncharov , Alexander Ostrovsky và Alexander Herzen sang tiếng Anh. Tổng cộng, bà đã dịch 71 tập văn học Nga, nhiều tập trong số đó vẫn còn được in cho đến ngày nay.

Sự thật thú vị: Khi Garnett không biết dịch một từ hoặc cụm từ cụ thể, đôi khi bà sẽ bỏ qua hoàn toàn. Một sự thật nữa đó là các bản dịch của bà đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Mặc dù Tolstory và Conrad đều quý mến bà, nhưng Nabokov thì hoàn toàn ngược lại. Cuối cùng, chính tác phẩm của Garnett đã đưa các tác giả Nga đến gần hơn với độc giả Anh và có ảnh hưởng đến nhiều nhà văn nổi tiếng trên con đường sự nghiệp như Hemingway

 

Jorge Luis Borges

Jorge Luis Borges

 

Jorge Francisco Isidoro Luis Borges (24 tháng 8 năm 1899 – 14 tháng 6 năm 1986) là một nhà văn, nhà thơ và dịch giả nổi tiếng người Argentina. Ông được coi là cha đẻ của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo Mỹ Latinh. Ông là người có kiến văn uyên bác trải từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây. Các tác phẩm của ông, bao gồm truyện ngắn, tiểu luận, thơ, phê bình văn học và dịch thuật, không ngừng là nguồn cảm hứng to lớn đối với các nhà văn toàn thế giới.

Sự thật thú vị: Ông vừa là tác giả vừa là dịch giả, Borges đã viết Về dịch thuật. Ông ấy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hạn chế sự gò bó khi diễn dịch. Không quá bám sát vào văn bản nguồn, mà thay vào đó là tập trung vào những gì ngữ cảnh đang nói.

 

Edward George Seidensticker

Edward Seidensticker

 

Edward George Seidensticker (11 tháng 2 năm 1921 – 26 tháng 8 năm 2007) là một học giả, nhà sử học và dịch giả xuất sắc người Mỹ thời hậu Thế chiến thứ hai và là dịch giả xuất sắc về văn học cổ điển và đương đại Nhật Bản . Bản dịch tiếng Anh của sử thi The Tale of Genji , xuất bản năm 1976, đã được giới phê bình đặc biệt đón nhận nồng nhiệt và được coi là một trong những bản dịch hiện đại được ưa thích

Sự thật thú vị: Thời báo New York cho rằng, “Các bản dịch của Seidensticker đối với tác phẩm của Kawabata thường được ghi nhận là đã giúp Kawabata giành được giải Nobel Văn học năm 1968, nhà văn Nhật Bản đầu tiên nhận được giải thưởng này. ” Vì thế dịch thuật ngày càng được củng cố tầm quan trọng của mình.

 

Gregory Rabassa – Dịch giả văn học người Mỹ

Gregory Rabassa (9 tháng 3 năm 1922 – 13 tháng 6 năm 2016) là một dịch giả văn học người Mỹ từ tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha sang tiếng Anh. Ông đã giảng dạy nhiều năm tại Đại học Columbia và Cao đẳng Queens . Robassa được phong làm Tư lệnh Huân chương Chiến công năm 2011. 

Sự thật thú vị: Tác giả Garcia Marquez muốn làm việc với Rabassa đến mức đã đợi bản dịch Một trăm năm yên bình của ông trong 3 năm. Khi bản dịch xuất hiện, Marquez ấn tượng đến nỗi ông nghĩ rằng bản dịch còn hay hơn nguyên tác của mình.

Liên hệ Premiumtrans để được hỗ trợ tư vấn các dịch vụ dịch thuật 24/7. Chúng tôi tự hào là đơn vị dịch thuật đa ngôn ngữ chất lượng cao hàng đầu tại Hà Nội, với đội ngũ biên dịch viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, đảm bảo bản dịch sẽ đạt đến độ chính xác cao nhất. Liên hệ với chúng tôi ngay qua Hotline: 0346168186 – Email: sales@premiumtrans.vn – Facebook: Dịch thuật Premiumtrans!

 

 

 

Dịch Thuật Tiếng Đức Chuyên Nghiệp – Chìa Khóa Thành Công Của Bạn

Dịch thuật văn học có khó?

Tiếng Ý – Chìa Khóa Cho Trải Nghiệm Văn Hóa Độc Đáo

by Premiumtrans

Công ty cổ phần quốc tế Premiumtrans - Chuyên cung cấp các dịch vụ dịch thuật đa ngôn ngữ - Uy tín - Chất lượng hàng đầu – Tiết kiệm thời gian. Dịch thuật công chứng - Công chứng Tư pháp - Chứng nhận/hợp pháp hóa lãnh sự. Vui lòng liên hệ : 0346.168.186 – Email: sales@premiumtrans.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Văn phòng Hà Nội
P. 302, Tầng 3, Tòa nhà 82 Bạch Mai, Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Văn phòng HCM
187/7 Điện Biên Phủ, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
KẾT NỐIMạng xã hội Premiumtrans
Chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn ở bất kỳ đâu!
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH THUẬT VÀ BẢN ĐỊA HÓA PREMIUMTRANSTrụ sở
P. 302, Tầng 3, Tòa nhà 82 Bạch Mai, Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
ĐỊA ĐIỂMTìm công ty dịch thuật
https://premiumtrans.vn/wp-content/uploads/2019/04/img-footer-map.png
KẾT NỐIMạng xã hội Premiumtrans
Chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn ở bất kỳ đâu!

Copyright by PREMIUMTRANS INTERNATIONAL JOINSTOCK COMPANY. All rights reserved.

Copyright by PREMIUMTRANS INTERNATIONAL JOINSTOCK COMPANY. All rights reserved.